ชวนอ่านบทสัมภาษณ์ประธานโครงการจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานภาพถ่ายและสื่อมัลติมีเดีย (Keylight Thesis Exhibition)

     วันนี้เราจะพาทุกคนมาพูดคุยกับ "สุทัศ รัตนมณีทิพย์" (โย) ประธานโครงการจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานภาพถ่ายและสื่อมัลติมีเดีย (Keylight Thesis Exhibition) ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในชื่อว่า "MultiBird" ซึ่งเป็นเวทีให้นักศึกษาได้แสดงผลงานสารนิพนธ์ของนักศึกษากลุ่มวิชาภาพยนตร์และภาพถ่าย จำนวน 11 ผลงาน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ระหว่างวันที่ 15-25 มิถุนายน 2565


วัตถุประสงค์ของการจัดงาน "MultiBird" ?

"ในยุคปัจจุบันเป็นยุค Media Convergence หลากหลายของสื่อ ซึ่งทำให้เห็นว่ามีความสนใจที่นอกเหนือจากแขนงของกลุ่มวิชาภาพยนตร์และภาพถ่าย โดยการจัดงานในครั้งนี้เหมือนเป็นพื้นที่จัดโชว์การแสดงของนักศึกษา เป็นโปรเจคจบของพวกเราที่ให้มาโชว์ศักยภาพว่าในกลุ่มภาพยนตร์และภาพถ่ายมีความหลากหลาย มีคอนเทนต์มากขึ้นที่ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์อย่างเดียว ซึ่งมีภาพถ่ายและเป็นสื่อผสม Character Design เกิดขึ้นมา ซึ่งเราขาดพื้นที่การจัดแสดงโชว์มาตลอด โดยปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่ริเริ่มขึ้นมา คิดว่าในอนาคตอาจจะมีเด็กกลุ่มวิชาอื่นๆ มาร่วมโชว์ผลงานในพื้นที่ตรงนี้ได้เหมือนกัน"


รู้สึกอย่างไรบ้างกับการจัดงานในครั้งนี้ ?

"ตอนแรกก็ตื่นเต้นมากครับ ซึ่งงานนี้ยังไม่เคยไม่มีใครจัดมาก่อน รู้สึกว่าสำหรับเรามันเป็นการทำงานที่ใหม่มากในเชิงพื้นที่และให้ผู้คนได้เข้ามาเดินชมงานในจุดต่างๆ มันเป็นการคิดหรือดีไซน์ที่นอกเหนือจากวิชาองค์ความรู้ที่เราได้เรียนมา ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีในการที่มาจัดกิจกรรมในครั้งนี้"


ประโยชน์ของคนที่เข้ามาชมผลงาน ?

"ผู้ที่เข้ามาชมงานจะได้เห็นโลกที่มีความเป็นสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น เพราะงานแต่ละงานในนี้มันมีความที่ไม่ได้ถูกตีกรอบแบบจำกัดสื่อประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น แต่มันมีความหลากหลายทั้งทางเนื้อหา คอนเทนต์ หรือประเภทของสื่อ ซึ่งรู้สึกว่าถ้าคนที่มาในงานนี้อย่างน้อยก็จะได้อะไรเล็กๆ น้อยๆ กลับไปในเนื้องานต่าง ๆ"


ฝากอะไรถึงคนที่สนใจ ?

"ปีนี้ก็เป็นปีแรกนะครับที่จัดงาน Keylight Thesis Exhibition อยากเชิญชวนให้ทุกคนลองเปิดใจมาดู ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกด้วย อยากให้ทุกคนมาร่วมชมงานกันเยอะๆ นะครับ ขอบคุณครับ"


ชมภาพบรรยากาศวันเปิดงาน : https://bit.ly/3y3qlnX